CÁC TIN LIÊN QUAN
Hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu 2024

Các chính sách thị thực thuận lợi, nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.

 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2023

Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,3 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ 2023. Tính chung trong 9 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt người, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước.

Theo phương tiện di chuyển, trong tổng số 12,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu 2024, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 10,8 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước; khách đến bằng đường bộ đạt gần 1,8 triệu lượt người, chiếm 13,8% và tăng 68,1%; bằng đường biển đạt gần 165,7 nghìn lượt người, chiếm 1,3% và tăng 158,7%.

Theo vùng lãnh thổ, khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu vẫn đến từ các quốc gia châu Á (10.123,9 nghìn lượt người, tăng 47,7% so với cùng kỳ 2023); tiếp đến là châu Âu (1.414,7 nghìn lượt người, tăng 39,3% so với cùng kỳ 2023); châu Mỹ (736,6 nghìn lượt người, tăng 7,9% so với cùng kỳ 2023); châu Úc (391,3 nghìn lượt người, tăng 25,8% so với cùng kỳ 2023); châu Phi (38,8 nghìn lượt người, tăng 90,7% so với cùng kỳ 2023).

Theo quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách đến lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 với 3,3 triệu lượt khách (chiếm 26,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,7 triệu lượt khách (chiếm 21,3%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,8% tổng số khách quốc tế đến trong 9 tháng qua. Tiếp theo là Đài Loan (954 nghìn lượt khách), Mỹ (579 nghìn lượt khách), Nhật Bản (529 nghìn lượt khách), Malaysia (357 nghìn lượt khách). Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan.

Trong 9 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 141,4% so với cùng kỳ năm 2023; Hàn Quốc (+30,3%); Nhật Bản (+27,6%); Đài Loan (+65,8%).

Các thị trường ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+91,9%), Philippines (+59,5%), Lào (+14,4%), Campuchia (+12,4%), Malaysia (+6,9%), Singapore (+5,4%). Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt (+27,0%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,3%.

Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như: Anh (+19,9%), Pháp (+28,1%), Đức (+23,3%). Bên cạnh đó là Italy (+55,1%), Tây Ban Nha (+24,8%), Nga (+80,5%), Đan Mạch (+22,1%), Na Uy (+15,7%), Thụy Điển (+22,8%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam, với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.

Ở Nam Á, đáng chú ý, thị trường tiềm năng Ấn Độ tăng trưởng đột phá, phục hồi ở mức 305% so với trước dịch Covid-19. Hầu hết các thị trường Đông Nam Á cũng phục hồi tốt: Campuchia đạt mức 300%, Indonesia đạt mức 171%, Lào đạt mức 155%, Philippines đạt mức 134%, Singapore đạt mức 112%. Riêng Thái Lan (87%) và Malaysia (82%) phục hồi ở mức thấp hơn.

Ở Đông Bắc Á, thị trường lớn nhất Hàn Quốc phục hồi tốt, đạt 110%, Đài Loan đạt mức 147%. Tuy nhiên, Trung Quốc mới chỉ phục hồi ở mức 68%, Nhật Bản ở mức 74%.

Ở châu Âu, các thị trường chính như: Tây Ban Nha đạt mức 103%, Ý đạt mức 119%, Đức đạt mức 107%. Anh và Pháp gần phục hồi hoàn toàn với 95% và 92%. Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng đã vượt năm 2019, đạt mức 102%, Úc đạt mức 122%.

Nhìn chung, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực 9 tháng đầu năm 2024. Đa số các thị trường phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường còn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Triển vọng tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng cuối 2024

Thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài như: Úc, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc…, nhất là chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh tại Mỹ lần đầu tiên được tổ chức đã tạo tiếng vang lớn.

Trong những tháng cuối năm 2024, ngành du lịch tiếp tục triển khai kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững; kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Bên cạnh đó, tổ chức Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2024; Liên hoan ẩm thực toàn quốc tại Điện Biên; Gian hàng giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hội chợ WTM Anh 2024; Hội chợ CITM 2024 Trung Quốc; Tổ chức hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) lần thứ 11; Hội nghị phổ biến, hướng dẫn công tác điều tra tài nguyên du lịch năm 2024; Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW và tình hình thi hành thực hiện Luật Du lịch 2017; phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn...

Với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, những chương trình quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ và sự chủ động, sáng tạo của các địa phương, doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm mới, nhất là các sản phẩm trải nghiệm văn hóa đặc sắc của Việt Nam; khai thác hiệu quả các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, khám phá thiên nhiên, sinh thái, du lịch lễ hội, cộng đồng ở tất cả các vùng miền, ngành du lịch kỳ vọng trong những tháng còn lại năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, qua đó hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay./.

Nguồn: Quỳnh Anh (kinhtevadubao.vn)




TIN TỨC CÙNG LOẠI KHÁC:













 
 
 
 
 
 
Trang: 
/