[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 ]

 

 

 

2. Kết quả hoạt động du lịch 2008-2013:

Trong năm qua ngành du lịch của tỉnh tiếp tục phát triển bền vững, tích cực triển khai và tham gia nhiều hội chợ, triển lãm du lịch, trong những hội chợ cố gắng xây dựng gian hàng quy mô hơn và thu hút nhiều doanh nghiệp trong tỉnh phối hợp để chương trình kích cầu mang lại hiệu quả như mong đợi. Năm 2013, tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm Sài Gòn đã diễn ra nghi thức cắt băng khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Tp.Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2013. Đến dự và tham quan các gian hàng có Bộ trưởng du lịch các quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Lào và Campuchia. Cùng với hàng trăm người mua quốc tế có rất đông đại biểu, doanh nghiệp lữ hành trong nước đã lần lượt tham quan 285 gian hàng của 89 đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và thế giới giới thiệu tại hội chợ. Tại gian hàng du lịch Bình Thuận với slogan “Mũi Né – Bình Thuận – Việt Nam: Biển xanh, cát trắng, nắng vàng” đã có trên 100 lượt “người mua” nhiều quốc tịch khác nhau đến tìm hiểu và trao đổi thông tin với 10 doanh nghiệp du lịch Bình Thuận là: Sea Links City, Làng Tre Resort, Pandanus Resort, Muine Bay Resort, Muine De Century Resort, Little Muine, The Cliff Resort, Fiore Healthy, Hoàng Ngọc Resort, Seahorse Resort. Tham gia có một đoàn Famtrip quốc tế với 65 “người mua” sẽ đến tham quan và khảo sát sản phẩm du lịch Bình Thuận.

a) Số lượng lượt khách, ngày khách:

Nhờ một số lợi thế về tài nguyên du lịch biển, sản phẩm du lịch Bình Thuận khá hấp dẫn nhất là các dịch vụ thể thao biển, khí hậu ôn hòa, nắng ấm quanh năm, giá cả dịch vụ ổn định, con người Bình Thuận hiền hòa, thân thiện… phù hợp với tâm lý, sở thích của khách du lịch Nga, nên trong những năm qua Bình Thuận đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch Nga đến Bình Thuận. So với các trung tâm du lịch khác trong cả nước, Bình Thuận có hạn chế về giao thông đối ngoại (không có sân bay, không có cảng du lịch biển, đường bộ từ TP HCM đến Bình Thuận mất quá nhiều thời gian). Du khách quốc tế cơ cấu chuyển biến theo hướng tăng cơ cấu, trong đó lượng du khách Nga chuyển biến cơ cấu nhanh về nhịp độ gia tăng lượng khách đến Việt Nam nhất là từ năm 2009 trở đi (Chính phủ ta có quyết định tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Nga vừa không mất thời gian trong việc đăng ký visa nhập cảnh, kể từ ngày 01/01/2009 công dân Liên bang (LB) Nga mang hộ chiếu phổ thông, không phân biệt mục đích nhập cảnh được miễn thị thực khi nhập cảnh, xuất cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh). Năm 2012, tuy hãng lữ hành Lanta-tur Voyazh phá sản gây ra sự cố lớn nhưng không tác động gì lớn đối với thị trường khách du lịch Nga tại Bình Thuận. Khách du lịch Nga vẫn tiếp tục đến Bình Thuận theo tour của các hãng lữ hành khác hoặc đi tự do. Phát triển du lịch tại địa phương mang lại khí thế sôi động, thực tế ngành du lịch của tỉnh đã phát triển nhanh chóng và khẳng định được mình đang vận hành theo xu hướng trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh. Hoạt động du lịch đã mang lại những kết quả đáng khích lệ ngày càng trở thành ngành quan trọng nâng dần tỷ trọng GRDP chiếm trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong đó các doanh nghiệp du lịch mà chủ yếu là các resort và khách sạn, giữ vị trí quyết định trong việc thu hút du khách đến vui chơi. Bên cạnh đó tỉnh có nhiều cố gắng nâng chất lượng phục vụ, đa dạng hóa sản phẩm, giảm chi phí v.v… nhờ vậy lượng khách đến những năm tiếp theo tăng khá. Từ năm 2008 - 2013 tốc độ tăng được thể hiện qua kết quả sau:

 + Lượt khách phục vụ: Năm 2008 là 2.000.691 lượt khách thì năm 2013 được 3.524.837 lượt khách, bình quân hàng năm tăng 11,99%. Trong đó lượt khách ngủ qua đêm năm 2008 là 1.597.526 lượt khách thì năm 2013 được 3.054.837 lượt khách, bình quân hàng năm tăng 13,84%.

Riêng khách quốc tế: Năm 2008 là 195.156 lượt khách thì năm 2013 được 380.052 lượt khách, bình quân hàng năm tăng 14,26%. Trong đó lượt khách ngủ qua đêm năm 2008 là 180.423 lượt khách thì năm 2013 được 369.912 lượt khách, bình quân hàng năm tăng 15,44%.

+ Tổng số ngày khách phục vụ: Năm 2008 là 2.643.550 ngày khách thì năm 2013 được 5.323.469 ngày khách, bình quân hàng năm tăng 15,03% . Trong đó khách quốc tế: Năm 2008 là 510.511 ngày khách thì năm 2013 được 1.206.000 ngày khách, bình quân hàng năm tăng 18,76%.

Đối với dịch vụ du lịch lữ hành (phục vụ thuê tour trọn gói từ Bình Thuận đi đến các tỉnh khác) còn ít đơn vị nên lượt khách phục vụ năm 2008 có 10.123 lượt khách thì năm 2013 được 14.283 lượt khách, bình quân hàng năm tăng 7,13%. Tổng số ngày khách phục vụ năm 2008 có 65.447 ngày khách thì năm 2013 được 92.810 ngày khách, bình quân hàng năm tăng 7,24%. Do vậy các đơn vị du lịch trong tỉnh cần tích cực khai thác mạnh, kích cầu dịch vụ này.

Hội chợ du lịch quốc tế mùa thu tại Moscow lần thứ 19 (19th International Trade Fair for Travel &Tourism - LEISURE) diễn ra từ ngày 17 đến 20/9/2013. Đây là hội chợ du lịch quốc tế thường niên tại Nga, thu hút sự tham gia của hầu hết các hãng lữ hành lớn trên thế giới. Các trung tâm tâm du lịch lớn của Việt Nam như TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hội An… đều rất quan tâm và tổ chức tham gia hội chợ này. Xác định đây là cơ hội để Du lịch Bình Thuận tăng cường giới thiệu sản phẩm, quảng bá điểm đến với du khách Nga, một số resort khu vực Mũi Né-Hàm Tiến như: Mũi Né Bay, Muine de Century Resort, Hoàng Ngọc, Thái Hòa, Mũi Né Nhỏ, Cham Villas đã chủ động phối hợp tổ chức tham gia.

Năm 2008 du lịch Bình Thuận có 175 nước, vùng, lãnh thổ, đến năm 2013 có 163 nước vùng, lãnh thổ. Trong đó Liên bang Nga nơi có rất đông du khách luôn chọn Phan Thiết-Mũi Né là điểm đến khi du lịch tại Việt Nam. Tuy số lượng nước, vùng lãnh thổ giảm nhưng lượng khách tăng cao, cơ cấu du khách Nga ngày càng tăng lên rõ rệt. Người Nga, người Đức, thích Mũi Né và cho rằng Mũi Né là nơi nhiều nắng gió và thích hợp với các môn thể thao trên biển vốn được họ ưa chuộng. Còn người Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đến Việt Nam là bởi vì họ yêu thích những danh lam, thắng cảnh và hâm mộ nền văn hoá truyền thống của chúng ta. Do vậy cần phải nghiên cứu sâu sở thích của mỗi du khách của mỗi nước.

Cơ cấu số lượng lượt khách quốc tế theo nước qua các năm như sau:

 

Cơ cấu (%)

Năm
2008

Năm
2009

Năm
2010

Năm
2011

Năm
2012

Năm
2013

Tổng số

100,0

100,0

100,0

100,0

100,0

100,0

Liên Bang Nga

13,1

24,7

34,2

35,0

35,6

30,0

CH Liên Bang Đức

15,0

15,4

12,5

12,6

8,9

8,0

Pháp

8,1

6,2

5,6

5,1

4,7

5,0

CH Hàn Quốc

7,0

5,6

4,4

5,0

5,0

5,0

Trung Quốc

2,5

3,1

3,6

4,9

7,2

5,0

Mỹ

8,1

6,2

5,6

4,7

4,6

11,0

Ô-xtrây-li-a

6,2

4,8

4,3

4,1

3,7

5,0

Vương quốc Anh

5,3

4,1

3,7

3,9

3,7

8,0

Thụy Điển

5,3

5,2

3,6

2,7

1,9

1,0

Hà Lan

3,6

3,5

3,0

2,7

2,8

3,0

Ca-na-đa

4,1

2,3

1,9

1,9

1,7

3,0

Thụy Sỹ

2,6

2,1

1,7

1,5

1,3

2,0

Nhật Bản

1,8

1,7

1,4

1,3

1,2

3,0

Đan Mạch

2,2

1,1

0,9

1,2

1,2

1,0

Phần Lan

1,7

1,7

1,1

1,2

1,2

0,9

Thái Lan

0,7

0,6

1,0

1,1

1,8

2,8

Áo

2,1

1,4

1,2

1,1

0,7

0,7

Đài Loan

1,1

1,0

1,2

0,8

0,9

1,0

Italia

0,8

0,7

0,6

0,7

0,5

0,4

Vương quốc NaUy

0,7

0,6

0,6

0,7

0,7

0,7

Xin-ga-po

0,8

0,7

0,7

0,6

0,8

1,0

Bỉ

1,0

0,9

0,8

0,6

0,6

0,4

Malaisia

0,6

0,4

0,7

0,5

0,8

0,8

Niu-zi-lân

0,7

0,6

0,5

0,5

0,6

0,4

Các nước khác

4,9

5,4

5,2

5,4

7,9

5,0

Khách quốc tế thường tập trung cao ở những tháng đầu năm (Tết âm lịch của nguời phuơng Đông) và những tháng cuối năm (rơi vào kỳ nghỉ Đông), xu hướng khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận tăng cao. thể hiện qua biểu đồ số lượt khách quốc tế theo tháng qua 5 năm 2009-2013 như sau:

Trong năm 2013 tình hình chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch được quan tâm, chú ý hơn; trong các dịp lễ, tết, hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch đều tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tăng thêm dịch vụ phục vụ du khách, tạo ấn tượng tốt về sản phẩm du lịch Bình Thuận. Chương trình tour nội tỉnh từng bước đa dạng và có chiều sâu hơn trước; chất lượng phương tiện vận chuyển khách du lịch cũng được nâng lên đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của du khách. Gắn với du lịch là sản phẩm du lịch, do vậy tỉnh ta đang phấn đấu nâng cao sản phẩm du lịch, đa dạng cả về số lượng và chất lượng, đồng thời tạo nhiều sản phẩm du lịch giải quyết nhu cầu chi tiêu du khách trong nước và nước ngoài phong phú hơn. Một số chỉ tiêu chủ yếu về chất lượng như hệ số buồng, giường cho thấy năm sau cao hơn năm trước, song việc khai thác sử dụng buồng giường chưa hết công suất, còn nhiều hạn chế so với tiềm năng du lịch của tỉnh. Có thể thấy qua các năm như sau:

+ Tổng số buồng: năm 2008 là 7.861 thì năm 2013 nâng lên có 11.623 buồng bình quân hàng năm tăng 8,14%.

+ Tổng số giường: năm 2008 là 13.796 thì năm 2013 nâng lên có 22.015 giường, bình quân hàng năm tăng 9,8%.

+ Hệ số sử dụng buồng: năm 2008 được 56,01% thì năm 2013 nâng lên 57,62%.

+ Hệ số sử dụng giường: năm 2008 được 52,50% thì năm 2013 nâng lên 56,51%.

+ Hệ số ngày lưu trú (độ dài ngày lưu trú bình quân một lượt khách): năm 2008 được 1,66 ngày/lượt khách thì năm 2013 đạt 1,74 ngày/lượt khách. Khách quốc tế năm 2008 được 2,83 ngày/lượt khách thì năm 2013 nâng lên 3,26 ngày/lượt khách. Khách trong nước năm 2008 được 1,51 ngày/lượt khách thì năm 2013 nâng lên 1,53 ngày/lượt khách. Mức độ tăng hệ số ngày lưu trú chỉ mới tập trung ở khách quốc tế, còn khách trong nước mức tăng khiêm tốn chưa khai thác được nhiều.

 

 Đầu trang | Trang trước | Tiếp theo