Page 439 - NG2022_merged
P. 439
+ Giá các mặt hàng đồ uống, thuốc lá và các loại quần áo may sẵn tăng
cao trong dịp Tết và dịp hè do nhu cầu tiêu dùng và mua sắm tăng, bình quân
12 tháng năm2022 chỉ số giá các nhóm này lần lượt tăng khoảng 3,66% và
2,14% so với cùng kỳ năm trước.
- Các yếu tố làm giảm CPI trong 12 tháng năm2022
+ Giá thịt lợn giảm 10,70% so với bình quân cùng kỳ năm trước, do
nguồn cung thịt lợn tại địa phương dồi dào, nhu cầu tiêu thụ người tiêu dùng
không tăng làm giá bán giảm mạnh. Giá thịt lợn giảm, các mặt hàng liên
quan chế biến cũng giảm theo như mỡ lợn giảm 7,82% so cùng kỳ, thịt nội
tạng động vật giảm 6,47% so cùng kỳ năm trước.
+ Để chủ động ứng phó với những thách thức trước áp lực lạm phát
gia tăng, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các nhóm giải pháp bình ổn giá,
bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu,
phát triển đồng bộ hệ thống phân phối; kiểm soát hiệu quả thị trường, xử lý,
ngăn chặn kịp thời các hiện tượng khan hàng, sốt giá, biến động giá,… Qua
đó, góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, đưa chỉ số giá tiêu dùng của
tỉnh thường xuyên ở mức ổn định dưới 4%. Hạn chế những tác động tiêu
cực ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.
426