[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 ]

 

 

 

PHẦN II: DU LỊCH BÌNH THUẬN 2007 - 2012

Bình Thuận trong những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động kinh doanh du lịch tiếp tục được duy trì, có mức tăng trưởng cao về số lượng du khách, thời gian lưu trú, doanh thu, giá trị tăng thêm và thu nộp ngân sách. Cơ sở kinh doanh du lịch ngày càng hoàn thiện hơn, số lượng các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch, số lượng cơ sở lưu trú và chất lượng phục vụ tiếp tục được nâng lên. Ngày 24.10.1995, một sự kiện được cả nước và thế giới chú ý, đó là hiện tượng nhật thực toàn phần mà điểm quan sát rõ nhất chính là Mũi Né - Phan Thiết. Du lịch Bình Thuận vốn tiềm ẩn những kì diệu được bứt phá lên. Do vậy, ngày 24.10 đã trở thành ngày truyền thống của du lịch Bình Thuận. Từ đó, hoạt động du lịch tại Bình Thuận diễn ra hết sức sôi động với lượng du khách tăng đột biến. Và đến bây giờ, địa danh Phan Thiết- Mũi Né đã trở thành thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế. Mũi Né-Phan Thiết được xem là thủ đô resort của Việt Nam, nơi dừng chân lý tưởng không thể bỏ qua của du khách…. Điều này cho thấy, dù còn non trẻ hơn nhiều so các khu du lịch trọng điểm trên cả nước, nhưng ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh Bình Thuận đã có tiếng vang không chỉ trong nước mà còn trên thế giới (địa danh Mũi Né- Hòn rơm có hơn sáu triệu địa chỉ tìm được qua công cụ Google, Yahoo, Bing... ).

Ngày 23/12/2010 UBND tỉnh Bình Thuận ra công văn về việc “chỉ đạo triển khai thực hiện công tác quản lý đối với các khu du lịch ven biển”. Nội dung nhấn mạnh Du lịch Bình Thuận trong những năm qua phát triển nhanh và đang trở thành một ngành kinh tế trọng điểm và yêu cầu Giám đốc các sở ngành, chủ tịch UBND các địa phương xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan nhà nước và triển khai thực hiện phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Phương hướng chủ đạo là xây dựng Bình Thuận trở thành vùng du lịch lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt là vùng ven biển Phan Thiết - Mũi Né trở thành trung tâm du lịch quốc gia, thành phố Phan Thiết là đô thị du lịch.

Ngày 03/10/2011, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ra Nghị quyết 06-NQ/TU về phát triển du lịch đến năm 2015. Nội dung nhấn mạnh tập trung cũng cố, nâng cao chất lượng khu du lịch Hàm Tiến-Mũi Né, từng bước mở rộng phát triển ra các địa bàn còn lại theo quy hoạch, lôi kéo phát triển các sản phẩm, các loại dịch vụ phục vụ du lịch. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các tỉnh lân cận, hình thành các tour du lịch hợp lý, hấp dẫn để thu hút khách du lịch. UBND tỉnh cũng chủ động ra văn bản số 5138/UBND-KT về việc chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (Khóa XII) về phát triển du lịch đến năm 2015. Với sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với lĩnh vực du lịch cũng đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về du lịch ở từng địa bàn của các cấp chính quyền địa phương khá rõ nét, có sự chủ động hơn, sâu sát và cụ thể hơn.

Trong năm 2012 đã xác định được khó khăn thách thức lớn tác động trực tiếp đến hoạt động du lịch của tỉnh như: suy thoái kinh tế thế giới còn diễn ra phức tạp, thị trường tài chính trong nước biến động, thu nhập giảm sút, nhu cầu tham quan, du lịch nghỉ dưỡng hạn chế trong khi hệ thống giao thông đối ngoại của tỉnh chưa được cải thiện. Do vậy du lịch Bình Thuận tiếp tục khẳng định thế mạnh tiềm năng du lịch của mình, tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra liên tục từ tại thành phố Phan Thiết và các huyện, thị xã trong tỉnh.

 Hàng năm trên thế giới có hàng triệu người đi du lịch nhưng dòng du lịch hiện nay là đi tìm hiểu nền văn hóa khác lạ và du lịch nghỉ dưỡng nên sản phẩm du lịch là du lịch văn hóa. Không có sản phẩm du lịch nào mà không mang nội dung, không thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Không một di sản thiên nhiên nào mà không mang dấu ấn di sản văn hóa dân tộc. Nhưng du lịch không phải và không chỉ là văn hóa mà còn là kinh tế. Không có một túi tiền dư dã thì không thể đi du lịch dù chỉ chiêm ngưỡng một nền văn hóa. Không vì thu được một lợi nhuận lớn thì không nhà đầu thư nào đứng ra xây dựng khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng để thu hút khách du lịch. Du lịch hiện nay trở thành một ngành kinh tế quan trọng, đó cũng là phương tiện cũng cố hòa bình, là phương tiện cân bằng cán cân thanh toán quốc tế. Do vậy du lịch Bình Thuận tích cực tăng cường quảng bá những “đặc sản” của địa phương, tăng cường mở rộng nhiều loại hình vui chơi, nghỉ dưỡng giải trí phong phú hơn. Không ngừng tăng cường liên kết các tỉnh thành bạn, tiến tới xây dựng thành công thương hiệu du lịch cho vùng Duyên hải Nam Trung bộ. Nhằm quảng bá du lịch theo chiều sâu, xây dựng thương hiệu du lịch Bình Thuận gắn với sự kiện quốc tế mang đặc trưng riêng. Trong dịp lễ quốc khánh 2/9 năm 2012 tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH dịch vụ Chiến Thắng tổ chức lễ hội Kinh khí cầu Quốc tế Việt Nam lần thứ I Bình Thuận năm 2012 tại Phan Thiết với tinh thần xã hội hóa rất cao. Đây là sự kiện quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam với nhiều hoạt động mới lạ, hấp dẫn. Lễ hội diễn ra khá thành công, tạo được sự quan tâm chú ý của các cơ quan truyền thông và thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến Bình Thuận. Ngoài ra Bình thuận tiếp tục tổ chức các Giải Lướt ván buồm Cúp Thế giới PWA Mũi Né- Việt Nam năm 2012. Kế đến có sự kiện Festival Thuyền buồm quốc tế Mũi Né- Bình Thuận- Việt Nam, các hoạt động “Biển xanh cát trắng nắng vàng”, Lễ hội Trung thu, Lễ hội Ka Tê… tổ chức kỷ niệm Ngày du lịch Bình Thuận 24/10/2012 đa dạng phong phú về hình thức lẫn nội dung. Các chương trình dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn và chương trình biểu diễn nghệ thuật thể hiện những nét văn hóa đặc sắc phục vụ khách du lịch, các lễ hội, các sự kiện du lịch hàng năm trên địa bàn tỉnh có những nét mới, mở rộng với qui mô lớn hơn, có chiều sâu hơn nhằm hấp dẫn du khách.

Năm 2013 là năm có ý nghĩa tạo đà để các ngành ở địa phương nỗ lực thực hiện hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 – 2015). Theo kế hoạch của ngành trong thời gian đến du lịch Bình Thuận phấn đấu đón 4,5 triệu lượt khách vào năm 2015. Chính vì vậy, chỉ tiêu đề ra trong năm 2013 của ngành đang hướng đến 3,5 triệu lượt khách riêng khách quốc tế là 380.000 lượt khách. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, khẳng định được vị thế du lịch của tỉnh, Bình Thuận cần tích cực triển khai các giải pháp để tăng cường quảng bá điểm đến. Đặc biệt cần quan tâm hơn nữa trong đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh các loại hình nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí trên biển. Chú trọng cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch để phát triển một cách bền vững. Trong tương lai hệ thống đường bộ và đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hình thành sẽ rút ngắn thời gian cho du khách từ thành phố Hồ Chí Minh – Phan Thiết. Đặc biệt mới đây UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, diện tích sử dụng đất cho sân bay Phan Thiết đã đưa vào quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Bình Thuận giai đoạn đến năm 2020, sân bay Phan Thiết với quy mô khoảng 500.000 hành khách/năm. Khi sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động sẽ tạo thêm lợi thế cho du lịch Bình Thuận phát triển bền vững.

Để tăng cường chiến lược phát triển du lịch bền vững, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 995/QĐ-UBND ngày 27/4/2011 phê duyệt Đề án “Bảo tồn phát triển cảnh quan du lịch tỉnh Bình Thuận”; hoàn chỉnh và thông qua Đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” và hiện đang chuẩn bị phê duyệt Đề án “Phát triển du lịch sinh thái tỉnh Bình Thuận”.

 

Đầu trang | Trang trước | Tiếp theo