Page 419 - NG2022_merged
P. 419
MỘT SỐ NÉT VỀ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
NĂM2022
1. Thương mại
Sau dịch Covid-19 các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại, tình hình kinh
tế dần phục hồi. Trong năm2022 hoạt động bán lẻ hàng hoá và doanh thu các
ngành dịch vụ tăng trưởng tương đối ổn định, đáp ứng kịp thời nhu cầu của
người dân trong tỉnh, nhất là trong dịp nghĩ lễ, Tết Nguyên đán. Các trung tâm
siêu thị, chợ, các cơ sở kinh doanh luôn mở cửa phục vụ. Các ngày nghỉ lễ các
cơ sở kinh doanh tăng cường phục vụ người dân và du khách, không để xảy ra
gián đoạn kinh doanh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá, giá cả
thị trường hàng hoá luôn ổn định, không tăng đột biến. Các hoạt động du lịch,
nhà hàng, dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú và các dịch vụ khác luôn mở cửa phục
vụ cho người dân và du khách. Tuy nhiên trong năm, giá xăng dầu luôn có
những biến động đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và các
đơn vị hoạt động vận tải. Sơ bộ năm2022 doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt
52.000,1 tỷ đồng, tăng 15,04% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến thời điểm 31/12/2022, toàn tỉnh có 138 chợ được xếp hạng
(tăng 01 chợ so với năm 2021), trong đó: Chợ xếp hạng 1 có 01 chợ, chợ xếp
hạng 2 có 13 chợ, chợ xếp hạng 3 có 124 chợ. Số lượng siêu thị của tỉnh có 03
siêu thị và 01 trung tâm thương mại.
2. Du lịch
Năm2022 ngành kinh doanh du lịch có sự tăng trưởng trở lại, thúc đẩy
tăng trưởng các ngành kinh tế tại địa phương. Cùng với Chính phủ chính thức
mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch đối với cả khách nội địa và khách nước
ngoài nên lượng khách đến tăng so với cùng kỳ năm trước. Nhiều khách sạn,
nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại các điểm du lịch trở nên nhộn nhịp trở lại. Các
đơn vị lữ hành, các hoạt động dịch vụ khác có nhiều chuyển biến tốt tăng so
với cùng kỳ năm trước.
406