Hiện trạng sử dụng đất năm 2008
Đánh giá tổng quát
Với đà phát triển và tăng trưởng của doanh nghiệp và
kết quả cải cách hành chính trong những năm gần đây ở tỉnh Bình Thuận bước đầu
đã tạo sự thông thoáng môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp, thể hiện sự nhất
quán, đồng bộ Luật Ðầu tư. Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ. Doanh nghiệp
bớt kêu ca; thời gian đăng ký kinh doanh, cấp phép rút ngắn. Các Sở Kế hoạch và
Ðầu tư, Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông vận tải, Cục Thuế …. công
khai quy trình và tiến độ phụ trách các dự án đầu tư theo thẩm quyền. Doanh
nghiệp nếu có thắc mắc gì có thể gửi email đến và được giải đáp qua mạng. Cùng
với thực hiện Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế, Luật Ðất đai… UBND tỉnh thông qua tổ
chức hội nghị xúc tiến đầu tư, họp mặt doanh nhân để nắm bắt nhu cầu đầu tư.
Trên cơ sở đó ban hành một số chủ trương tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tạo
thuận lợi cho nhà đầu tư. Trong những năm gần đây, hạ tầng kỹ thuật viễn thông
được tập trung đầu tư phát triển, vùng phủ sóng di động, mạng điện thoại cố
định, dịch vụ truy cập Internet ADSL được mở rộng, chất lượng được cải thiện tốt
hơn, đáp ứng nhu cầu hoạt động SXKD của doanh nghiệp, góp phần phục vụ phát
triển kinh tế xã hội của địa phương. Tỉnh đã tập trung giải quyết khó khăn của
doanh nghiệp trong các lĩnh vực bồi thường giải tỏa, tái định cư; quy hoạch xây
dựng; giao đất; cho thuê đất; đăng ký kinh doanh và tập trung nhiều công sức
thực hiện quyết liệt cải cách hành chính phục vụ doanh nghiệp coi đây là khâu
đột phá để hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhìn chung môi trường đầu tư
năm 2008 có nhiều mặt tốt hơn so với năm 2007, tạo thuận lợi cho các doanh
nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, góp phần thúc đẩy kinh tế
tỉnh nhà tiếp tục ổn định và phát triển.
Tuy nhiên, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của
việc hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở một số nơi và một số ngành chưa
thật sâu sắc. Những việc làm nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vừa qua
phần nhiều còn mang tính tác nghiệp, thiếu đồng bộ. Do vậy chưa có được một
chiến lược cải thiện môi trường đầu tư thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội. Môi
trường đầu tư kinh doanh chưa đủ sức hấp dẫn, chưa đủ sức cạnh tranh so với một
số địa phương trong khu vực. Hạ tầng bưu chính, viễn thông và công nghệ thông
tin tỉnh ta so với mặt bằng chung của cả nước vẫn còn yếu kém; đầu tư hạ tầng
mạng cho những khu du lịch trọng điểm, cho khu công nghiệp, các vùng xa, hải đảo
chưa được chú trọng. Công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư khi thu
hồi đất cho các dự án một số nơi gặp nhiều khó khăn là nguyên nhân quan trọng
nhất làm ách tắc toàn bộ quá trình triển khai dự án và làm nản lòng các nhà đầu
tư. Một số ít công chức trong cơ quan quản lý nhà nước còn nhiều biểu hiện
"hành" doanh nghiệp làm gia tăng chi phí doanh nghiệp.
Về phía doanh nghiệp cũng còn những mặt hạn chế,
ngoài việc chưa tích cực nhiều trong việc cập nhật thông tin thường xuyên, số
đông chưa tra cứu tìm hiểu tình hình diễn biến thị trường trong và ngoài nước,
những chủ trương chính sách mới ban hành thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng; tỷ lệ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, dịch vụ chưa có bất kỳ yêu cầu nào
còn cao (năm 2007: 52,5%; 2008: 61,5%); tỷ lệ doanh nghiệp không có chứng nhận
nào liên quan đến tiêu chuẩn về lao động và môi trường cũng vậy (năm 2007:
66,5%; 2008: 81,5%) chứng tỏ sản phẩm tiêu thụ trên thị trường và xuất khẩu còn
ở mức thấp
Một vài kiến nghị:
Trong những năm tới tỉnh Bình Thuận đứng trước nhiều
cơ hội mới nhưng cũng phải đối diện với nhiều thách thức. Trên lĩnh vực kinh tế,
Tỉnh đã đặt mục tiêu GDP trên địa bàn (2006-2010) tăng bình quân 14-14,5%/năm;
thu hút vốn đầu tư xã hội 54-56% so với GDP (trong 2 năm 2009-2010, mỗi năm cần
huy động vốn đầu tư xã hội 10 – 12 ngàn tỷ đồng) thông qua nhiều cơ chế chính
sách huy động vốn từ trong dân, từ doanh nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài.
Đây là thách thức lớn nếu môi trường đầu tư của tỉnh Bình Thuận không thật sự
được cải thiện một cách thông thoáng và đồng bộ. Tăng tổng vốn đầu tư và tăng
hiệu quả đầu tư là điều kiện quyết định tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà. Do
đó phải có quyết tâm cao, đổi mới mạnh mẽ đồng bộ chính sách, cơ chế, nhất là
năng lực điều hành trong việc huy động và phân phối hợp lý nguồn lực đầu tư phát
triển. Khuyến khích tạo điều kiện đầu tư của tất cả các thành phần kinh tế, từng
hộ gia đình, cả nguồn lực trong nước lẫn vốn đầu tư nước ngoài.
Giải pháp hàng đầu là cải thiện nhanh chóng môi
trường đầu tư tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Ưu tiên
thu hút vốn các nhà đầu tư nước ngoài vào dự án phát triển các ngành công
nghiệp, dịch vụ du lịch. Gắn đầu tư sản xuất với mở rộng thị trường nội địa và
xuất khẩu, tạo bước đột phá trong các lĩnh vực dịch vụ cao cấp, tác động lẫn
nhau tăng hiệu quả đầu tư làm cho môi trường đầu tư ở tỉnh Bình Thuận hấp dẫn
hơn nữa, có tính cạnh tranh khu vực ngày càng cao.
Triển khai thực hiện cấp phép đầu tư qua mạng và rút
ngắn hơn nữa thời gian cấp phép đầu tư. Lập bộ phận thường trực để giúp Chính
quyền gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Lập quy hoạch và công khai thông tin về quy
hoạch, chính sách ưu đãi, quy trình giải quyết dự án đầu tư của doanh nghiệp
trong nước và nước ngoài. Công khai quy hoạch, điều kiện kinh doanh đối với các
ngành nghề kinh doanh có điều kiện để dân tham gia kinh doanh và giám sát cơ
quan quản lý Nhà nước. Kiến nghị Chính phủ cho phép nhà đầu tư nước ngoài được
hoạt động có tính chất đa ngành chứ không theo dự án như hiện nay.
Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thay đổi căn
bản mối quan hệ giữa Chính quyền với Doanh nghiệp theo hướng đồng hành phục vụ
doanh nghiệp. Giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp và chống nhũng nhiễu
doanh nghiệp nhằm giảm tối đa chi phí ngầm, giảm phiền hà, chống gian lận thương
mại để lành mạnh hóa môi trường đầu tư.
Tạo môi trường đầu tư còn có nghĩa là điều kiện cho
doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả sau khi đăng ký kinh
doanh. Tôn trọng và bảo vệ lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Tiếp tục triển khai áp dụng một số chính sách như hỗ trợ vay vốn kích cầu đổi
mới công nghệ thiết bị, quỹ hỗ trợ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xúc tiến
thương mại, đẩy mạnh phát triển sản phẩm lợi thế của địa phương…. Tạo điều kiện
cho mọi tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế có được mặt bằng sản xuất
theo đúng yêu cầu. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp để
doanh nghiệp góp vốn, thế chấp vay vốn đầu tư tái sản xuất mở rộng.
Mặt khác, để thu hút đầu tư nước ngoài, tạo môi
trường thuận lợi cho đầu tư trong thời gian tới cần chú trọng nâng cao trình độ
tay nghề cho người lao động. Hiện nay, tài nguyên dồi dào, lao động rẻ không còn
là nhân tố quan trọng nhất để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài mà vấn đề
chính là nâng cao trình độ lực lượng lao động mới hấp dẫn đầu tư và phát huy
tích cực vốn đầu tư nước ngoài đến quá trình tăng trưởng kinh tế. Muốn môi
trường đầu tư hấp dẫn, có tính cạnh tranh khu vực thì ngoài hệ thống luật pháp
hoàn chỉnh, nhất quán và minh bạch, Tỉnh cần chủ động có những hoạt động hỗ trợ
đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài ngay từ đầu, như: tìm hiểu nhu cầu
dự kiến của các nhà đầu tư, thông tin về nhu cầu lao động, đào tạo và khả năng
đáp ứng, tổ chức cho nhà đầu tư gặp gỡ cơ sở đào tạo nguồn nhân lực. Trên cơ sở
xác định thực trạng ngành nghề hoạt động tại các doanh nghiệp, các ngành chức
năng xác định nhu cầu học nghề tại địa phương và danh mục ngành nghề cần dạy, đề
xuất với lãnh đạo tỉnh có kế hoạch hỗ trợ cho việc đào tạo đúng hướng; hệ thống
trường nghề, cơ sở dạy nghề cần được quan tâm rà soát, sắp xếp lại và chuẩn hóa
đội ngũ giáo viên dạy nghề để bảo đảm chất lượng đào tạo, tạo thuận lợi cho
người lao động làm việc ổn đinh tại các doanh nghiệp bằng chính tay nghề của
mình. Những nhà đầu tư nước ngoài hiện nay chỉ muốn đầu tư sản xuất tại những
nơi có phí tổn thấp nhất. Vì mục tiêu lợi nhuận, các nhà đầu tư rất quan tâm
chất lượng của môi trường đầu tư để giảm chi phí kinh doanh. Tỉnh cần chủ động
tổ chức vận động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, xây dựng danh mục kêu gọi đầu
tư, thông tin mời gọi đầu tư qua mạng Internet; hỗ trợ chi phí bồi thường, giải
phóng mặt bằng và tổ chức giải tỏa cho chủ đầu tư; cung cấp nhanh thông tin cho
nhà đầu tư về địa điểm, hiện trạng khu đất, thông tin phát triển ngành nghề...
để giảm chi phí đầu tư cho nhà đầu tư.
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 
|