Trong những năm qua, ngành nông nghiệp (theo nghĩa rộng bao gồm nông - lâm - thủy sản) của tỉnh Bình Thuận đã có sự chuyển dịch cơ cấu đúng hướng theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn đặt ra cần giải quyết. Bình Thuận là một tỉnh có lợi thế về sản xuất nông nghiệp, do đó chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi là một nội dung cần được quan tâm và triển khai tích cực trong những năm tới đây. Hiện nay, sản xuất nông nghiệp của tỉnh mới chỉ tập trung chủ yếu ở cây lương thực, cao su, thanh long chưa chú ý đến các loại cây ăn quả khác, cây công nghiệp lâu năm khác… Trong lĩnh vực chăn nuôi chưa chú ý đến phát triển đại gia súc (gia trại, trang tại), gia cầm chỉ sản xuất nhỏ lẻ, phân tán trong nhân dân.

Theo số liệu Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản năm 2011, số dân sống ở khu vực nông thôn chiếm 60,6% tổng dân số toàn Tỉnh; lao động hoạt động trong ngành nông nghiệp chiếm 55%; tỷ trọng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp năm 2014 chiếm 18,4% (năm 2013 chiếm 19,1%). Vì vậy, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp là một trong những mục tiêu quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế của tỉnh ta hiện nay.

Trên cơ sở kết quả các cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp, thuỷ sản và các cuộc điều tra khác, Cục Thống kê Bình Thuận biên soạn ấn phẩm Thực trạng chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2010 2014, nhằm đánh giá những mặt đạt được, những tồn tại yếu kém, từ đó đưa ra một số giải pháp phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng bền vững lâu dài. Nội dung ấn phẩm gồm 3 phần:

- Phần thứ nhất: Thực trạng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2010 – 2014;

- Phần thứ hai: Phương hướng giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi ở tỉnh Bình Thuận;

- Phần thứ ba: Hệ thống biểu số liệu thời kỳ 2010 – 2014.

Yêu cầu thông tin là rất đa dạng, do vậy nội dung cuốn sách này chưa thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các đối tượng sử dụng tin và khó tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình biên soạn, tổng hợp số liệu. Cục Thống kê Bình Thuận rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các cơ quan, các nhà sử dụng thông tin để ấn phẩm tiếp theo có chất lượng tốt hơn.

Cục Thống kê Bình Thuận